Thời gian 22/11/2024 5:57 CH (GMT +7)

Quảng cáo

Quảng cáo

No image

Bảo tồn các giá trị nghệ thuật

                                                                            Dương Tiến

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

             Từ lâu khái niệm bảo tồn sinh vật cảnh chỉ được hiểu ở tầm vĩ mô: bảo tồn cây cảnh cổ, bảo tồn giống mai Yên Tử, bảo tồn giống hoa hồng cổ... trong thực tế, ở góc độ vi mô cũng rất cần được quam tâm. Đối với một tác phẩm nghệ thuật, nhất là với một tác phẩm đỉnh cao nghệ thuật thì việc bảo tồn là rất quan trọng. Thú chơi cây cảnh có từ hàng ngàn đời nay. Mỗi thời các giá trị nghệ thuật mặc định được đánh giá riêng. Nó phản ánh văn minh, văn hóa nghệ thuật của các thời kỳ trong dòng chảy văn hóa dân tộc, Quốc gia; nó còn mang tính thời đại trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ thông tin.

             Các tác phẩm nghệ thuật được hoàn thành từ khi thai nghén thông qua nuôi trồng, tạo tác. Người nghệ sĩ chuyển tải ý đồ đã được định sẵn thông qua tác phẩm. Cho đến khi trở thành tác phẩm nghệ thuật thực thụ, cây trong tác phẩm sẽ có kích cỡ nhất định cả về độ lớn, chiều cao, thân cành và tán lá với khay chậu (không gian của tác phẩm). Tỷ lệ vàng đó tạo nên một tác phẩm đỉnh cao của chính nó. Để giữ gìn tỷ lệ vàng của một tác phẩm trong ranh giới vàng cây bon sai trường tồn cùng thời gian gọi là bảo tồn (trong thực tế lao động gọi là hãm cây). Nói đến đây nhiều người cho là không thể, chỉ có trong lí thuyết. Nhưng trong thực tế những nghệ nhân, nghệ sĩ đã bảo tồn những tác phẩm nghệ thuật của mình suốt cuộc đời mà không để nó phát triển, phá vỡ cái tỉ lệ vàng của tác phẩm. Làm được điều đó cần đôi bàn tay vàng. Đó là quá trình lao động nghệ thuật đòi hỏi người nghệ sĩ phải vững vàng về đời sống sinh học của thực vật tạo nên tác phẩm. Việc chăm sóc tác phẩm nghệ thuật để nó trường tồn cùng thời gian mà không phá vỡ tỷ lệ vàng kia là một môn nghệ thuật. Đó là gốc của vấn đề!  Cũng chính vì lí do đó mà quá trình lao động nghệ thuật người ta luôn ưu tiên dùng những loài cây lá nhỏ, sinh trưởng chậm, thậm chí rất chậm để sản xuất ra những tác phẩm nghệ thuật. Nói như vậy không có nghĩa những cây phát triễn nhanh không thể làm tác phẩm nghệ thuật. Những cây phát triển nhanh lại có ưu điểm nhanh trở thành tác phẩm nghệ thuật. Chỉ có điều làm thế nào để bảo tồn nó nằm trong tỷ lệ vàng cần có kĩ năng cao siêu!
          Cũng chính vì sự phát triển của thực vật cùng thời gian mà chúng ta thấy có rất nhiều tác phẩm bon sai sau mươi năm đã trở thành cây cảnh ngoại thất khủng. Như vậy chính chúng đã tố cáo chúng ta chưa đủ khả năng hoặc nói theo cách khác, là chưa ý thức được ranh giới mong manh của tác phẩm nghệ thuật. Bảo tồn đời sống một tác phẩm nghệ thuật cùng thời gian thực sự là thử thách, là cái gốc đam mê cháy trong lòng nghệ sĩ. Nó khó hơn các hoa hậu giữ hình ảnh của mình trước công chúng cho dù thời gían đó chẳng kéo dài bao lâu. Chúng ta đều biết những tác phẩm nổi tiếng thế giới có tuổi đời cả mấy trăm năm nhưng nó vẫn nằm trong tầm kiểm soát, vẫn chuẩn bon sai. Những bậc thầy về bon sai bảo tồn tác phẩm nghệ thuật của mình suốt cả cuộc đời.

           Tóm lại, việc bảo tồn đỉnh cao nghệ thuật của một tác phẩm nào đó là quá trình lao động nghệ thuật đòi hỏi những kĩ năng, lí luận nhất định để đỉnh cao nghệ thuật kia không bị thời gian xóa nhòa. Nó thực sự là mốc đến cho những nỗ lực phấn đấu trong ngành sinh vật cảnh. Chúng ta cần nhiều hơn những kiến thức, lí luận cho việc bảo tồn những tác phẩm nghệ thuật để chúng mãi tồn tại và tỏa sáng trong đời sống. Bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật sinh vật cảnh của từng vùng, miền của quốc gia là bảo tồn nét đặc sắc của một môn nghệ thuật trong dòng chảy văn hóa nhân loại.

https://ssl.gstatic.com/ui/v1/icons/mail/images/cleardot.gif

 

 

Tin tức khác

 
Thông báo
Đóng